Phỏng vấn độc quyền Managing Director của Mango Digital linked with YouNet: Sạp Xoài và chuyện Sáng Tạo có Dữ Liệu

Trong buổi phỏng vấn độc quyền với Brands Vietnam vừa qua, anh Lucas Phạm, Managing Director của Mango Digital linked with YouNet đã hào hứng chia sẻ những câu chuyện trên từ quan điểm của một Data-driven Creative Agency.

Sạp Xoài và chuyện Sáng Tạo có Dữ Liệu

  • Dữ Liệu giúp được gì cho ngành Sáng Tạo?
  • Liệu những chỉ số đo lường hiện tại có thể đánh giá được mức độ thành công của một chiến dịch?

Từ đâu mà Mango Digital và YouNet Digital “kết duyên” với nhau?

Tại Việt Nam, nhiều chiến dịch vẫn được đo lường bằng những chỉ số thông thường quen thuộc như lượt xem, lượt tiếp cận, tỉ lệ click… Liệu những chỉ số này đã thực sự phản ánh đúng hiệu quả của chiến dịch? Vì vậy, Mango Digital và YouNet Digital đã nhận thấy sự cần thiết phải cần có một phương thức đo lường mới cho các chiến dịch truyền thông số.

Để làm được điều đó thì hai bên phải kết hợp hai “vũ khí” hạng nặng của mình lại. Mango Digital có Sáng Tạo. YouNet Group có Dữ Liệu từ một hệ sinh thái dữ liệu trên nền tảng SocialTech hàng đầu tại Việt Nam. Thế là một Data-driven Creative Agency được điều hành bởi những “bộ óc” sáng tạo thuần Việt ra đời với tên gọi “Mango Digital linked with YouNet”.

Vậy anh đã chuẩn bị gì cho tầm nhìn trở thành Data-driven Creative Agency tại Việt Nam?

Đầu tiên là chuẩn bị…văn phòng (Cười). Một đội ngũ Sáng Tạo giỏi cần được đối đãi tốt hơn, mà không gian làm việc là điều cần chú trọng trên hết.

Vậy văn phòng mới của Mango Digital linked with YouNet “wow” ra sao?

Không gian văn phòng của Mango Digital là một sự pha trộn rất độc đáo với phong cách nhiệt đới (tropical) nhưng vẫn thuần Việt. Anh đặt tên cho nhà mới là “Sạp Xoài”, vừa vui nhộn vừa gần gũi như chính đội ngũ của anh vậy đó! Từ cửa vào, mọi người sẽ thấy dòng chữ “Xin chào! Hôm nay Sạp Xoài có…” và chiếc khay tre để đặt những món ăn ngon lành cho ngày mới.

Sau cổng chào là khu vực giải trí hình vòng cung. Ở đây có trang bị Nintendo Switch để mọi người chơi game, tập nhảy Just Dance, đua xe Mario Kart… thư giãn trong giờ nghỉ.  Đặc biệt, đây cũng là một nơi mà các bạn có thể brainstorm vì không gian rất thoải mái với gối lười, xích đu…

Ngay sát khu vực giải trí là khu vực Creative với hàng cửa sổ rực nắng. Các bàn rộng hơn và được xếp dọc rất riêng tư để team Creative có không gian riêng tư ra đời ý tưởng, hoặc có thể ý ới nhau và dắt ra khu vực giải trí để brainstorm khi cần.

Ý tưởng ban đầu của anh là biến “Sạp Xoài” giống như một “Co-working space” để các bạn Xoài có thể tự do di chuyển, tìm cho mình một không gian làm việc thoải mái nhất. Do đó, khu vực 2 phòng họp là điểm nhấn thể hiện cho tinh thần “open” này. Phòng họp có thiết kế cửa kính xoay độc đáo, cho không gian rộng mở hơn. Bất kể bạn là team nào, cũng hoàn toàn có thể tham gia vào các cuộc brainstorm để ra được ý tưởng hay nhất.

Độc đáo nhất là khu vực làm việc của Account và Planner với thiết kế các bàn kiểu lục giác. Các bạn sẽ ngồi quây quần và thảo luận tiện lợi hơn. Ngoài ra, vì công việc của Account và Planner khá stress nên với những tán cây toả ra trên bàn, các bạn sẽ thấy rất “chill” và bớt căng thẳng hơn. Ngăn cách giữa khu vực Creative và khu vực này cũng là một đường cong xanh ngắt để không gian thật mát rượi và mượt mà.

Ngày khai trương, thật may mắn khi anh thấy được sự phấn khích từ các bạn nhà Xoài và sự ngưỡng mộ từ khách mời. Cảm thấy đây là một sự khởi đầu tuyệt vời cho con đường phía trước của Mango Digital linked with YouNet.

Với Sạp Xoài to và đẹp này, anh mong các bạn Xoài sẽ cùng nhau “chiến đấu” mạnh mẽ vì mục tiêu “Data-driven Creative Agency”. Anh có 2 khẩu hiệu treo ngay khu vực Creative và Social Media để nhắc nhở các bạn rằng: “Có số không biết dùng tội nặng với tổ quốc – Vắt không ra ý tưởng lỗi lớn với nhân dân”.

Anh có thể chia sẻ nhà Xoài sẽ làm gì với mục tiêu “Data-driven Creative Agency” đó?

Thông thường, các Creative Agency chỉ cố gắng nghĩ ra ý tưởng thật “wow”, nhưng lại chưa có đủ dữ liệu thuyết phục để chứng minh được ý tưởng đó đáng đầu tư.

Với Mango Digital, các bạn sẽ sử dụng dữ liệu trên các công cụ Social Listening là SocialHeat và nền tảng Influencer SociaLift từ khâu lên kế hoạch (planning) cho đến thực thi (execution) và đo lường (tracking).

“Lắng nghe” từ dữ liệu người dùng, hiểu những “tâm tư” của họ để chứng minh cho những luận điểm trong kế hoạch, các Planner tự tin hơn trong việc “bán” chiến lược cho khách hàng. 

Rồi đội ngũ Sáng Tạo cũng dựa vào dữ liệu đó để đề xuất các ý tưởng, nội dung “trúng tim đen” của người dùng.

Mango Digital sẽ ứng dụng Dữ Liệu và Sáng Tạo ở mọi khâu của chiến dịch để ý tưởng được sát sao nhất với insight và dữ liệu người dùng.

Vậy sự thành công của một chiến dịch cũng được đo lường bằng những công cụ này?

Đây cũng chính là giá trị lớn nhất mà Mango Digital mang lại cho thị trường Việt Nam.  Liệu chăng những con số (metric) hiện tại như tương tác (like, share, comment) hay độ tiếp cận (reach) đã đủ đo lường sự thành công của một chiến dịch?

Trong việc ứng dụng SocialHeat, các báo cáo chiến dịch không còn là những chỉ số thông thường mà mạng xã hội nào cũng cung cấp, đội ngũ Quản lý cộng đồng sẽ đo lường được các chỉ số cảm xúc của người dùng (sentiment), thị phần thảo luận (share of voice) ứng với các chiến dịch, hashtag, thương hiệu và cả thương hiệu đối thủ. Nhờ đó, chiến dịch được đánh giá công bằng và sát sao hơn ở cả phần chỉ số thô lẫn sự tin yêu của người dùng.

Đội ngũ nhà Xoài vừa hái được vài quả ngọt từ nguyên liệu “Creative” và “Data” trong chiến dịch gần nhất, thể hiện trong chiến dịch “Sống Như Ý” của khách hàng Generali. Sau khi thông điệp “Sống Như Ý” lên sóng, bên cạnh việc báo cáo các chỉ số thông thường như lượt xem video, độ tương tác của các bài viết trên Fanpage, đội ngũ của Mango Digital đã đo lường thị phần thảo luận (share of voice) của thương hiệu Generali với đối thủ trên công cụ SocialHeat. Thật bất ngờ! Các cuộc thảo luận của Generali và Bảo Việt đã gần như tương đương nhau chỉ sau chiến dịch này, thể hiện sự tăng trưởng rõ rệt của thị phần thương hiệu Generali so với đối thủ. Đây mới chính là giá trị thật sự của một chiến dịch cần đạt được chứ không chỉ là những chỉ số thông thường quen thuộc.

Điều này thể hiện hướng đi chiến lược kết hợp Sáng Tạo với Dữ Liệu của đội ngũ nhà Xoài là rất đúng đắn ngay từ khâu lên kế hoạch (plan) cho đến thực thi (execution) và đo lường (tracking).

Những thành quả ban đầu của một Data-driven Creative Agency đang đơm hoa kết trái. Trong thời gian sắp tới, chắc chắn Mango Digital sẽ tiếp tục cùng khách hàng đưa ra các phương thức, chỉ số đánh giá mới để đo lường tính hiệu quả thực sự của các chiến dịch truyền thông số, thông qua các công cụ SocialHeat và SociaLift sẵn có. Và theo như các kết quả khả quan qua các chiến dịch vừa qua, anh tin rằng chiến lược và mục tiêu mà nhà Xoài đang theo đuổi là rất đúng đắn!

Cảm ơn anh Lucas Phạm và chúc cho Mango Digital linked with YouNet sẽ có những chiến dịch thành công rực rỡ!